วันจันทร์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไปดูหนัง แล้วมาบ่น The Avengers

โปสเตอร์หนังครับ


5 พฤษภาคม 2555
พักนี้ผมเริ่มเวิ่นเว้อแล้ว เรื่องงานเริ่มลงตัว แต่เรื่องส่วนตัวกลับดิ่งเหว วันนี้วันหยุดก็เลยเลือกที่จะไปดูหนังแก้กลุ้มสักหน่อยดีกว่า ฉลองวันที่ 5 เดือน 5 ปี 2555 จะหัวเราะเยอะไปหรือเปล่า แต่ผมอยากร้องไห้จริงๆนะ กระซิกๆ

พร่ำเพ้อมานานแล้วเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า สัปดาห์นี้ปฏิเสธความแรงของ The Avengers ไม่ได้เลย ผมจึงต้องไปโดนเสียหน่อย กลัวตกเทรน อุอุ
และเช่นเคยครับ มีการเปิดเผยเนื้อหากันแบบไม่มียั้ง (ชาวบ้านเรียกว่าสปอยแบบสุดๆ) และผมก็ไม่ใช่นักวิจารณ์หนังอะไรทั้งนั้น ผมเขียนบล็อกนี้ในฐานะคนดูหนังธรรมดาสามัญชนคนหนึ่งที่มีความรู้สึกอย่างไรกับหนังเรื่องนี้ก็เขียนบอกเล่ามา ก็ตามชื่อบล็อกแหละครับ ว่าอยากจะเขียน ผมก็เขียน 5555 เข้าเรื่องสักทีดีกว่า

หนังเรื่องนี้คงถูกใจขา Super Hero นักบู๊มิใช่น้อย เพราะเป็นการนำ Super Hero จากค่าย Marvel เข้ามารวมกันแน่นขนัดคับจอ หลักๆแล้วก็มี Captain America, Iron man, Thor, Hulk, Hawkeyes แล้วก็ Black Widow แต่ผมว่าสองคนหลังนี่ไม่ค่อย Super Hero สักเท่าไร ออกแนวคนที่เก่งมากๆเท่านั้นเอง โดยทุกคนมารุมยำโลกิ (คนที่เป็นน้องชายธอร์อ่ะ) เอาล่ะเข้าเรื่องกันดีกว่า
ผอ.นิก ฟิวรี่                          กัปตันอเมริกา                                    Iron Man                                    Hawkeyes
Black Widow                       ดร.แบนเนอร์ (Hulk)                                         Thor                                                Loki
ตัวละครหลักของเรื่อง
ฉากเปิดมาเวิ้งว้างกลางอวกาศ โลกิได้รับคฑาอันหนึ่งมาจากใครก็ไม่รู้ (ก็ในหนังไม่ได้บอกนี่นา) โดยมีเงื่อนไขว่าโลกิต้องไปนำเอาเทสเซอแร็ค มาแลกกันกับกองทัพที่จะใช้ยึดครองโลกประมาณนี้ แล้วไอ้เจ้าเทสเซอแร็คคืออะไรล่ะ ถ้าใครเคยดูเรื่องกัปตันอเมริกาก็คงพอรู้ มันก็คือก้อนลูกบาศก์พลังงาน (คล้ายๆกับ "เดอะคิวบ์" ในทรานสฟอร์เมอร์มั้ย) ที่ไฮดราไปเอามาตอนต้นเรื่องนั่นเอง ตอนจบของกัปตันอเมริกาก้อนพลังนี่ก็ได้ตกลงสู่พื้นมหาสมุทร แล้วโทนี่ สเตาร์ท (เขียนงี้ป่ะ) ไปงมเก็บกลับขึ้นมา

โลกิออกมาจากประตูมิติที่สร้างโดยเทสเซอแร็ค
แล้วก็ตัดฉับกลับมายังโลก เป็นฉากฐานบัญชาการอะไรสักอย่างที่เป็นที่ทดลองลูกบาศ์กนั่น คราวนี้พลังของลูกบาศ์กเริ่มไม่เสถียรแล้ว นักฟิสิกส์ (จำชื่อไม่ได้แล้ว) ที่เป็นคนควบคุมก็พยายามทำให้มันกลับมาเสถียร แต่ดูเหมือนว่าความพยายามจะไม่เป็นผล ผอ.ของ SHIELD (ย่อมาจากอะไรจำไม่ได้ แต่ในเนตคงจะมี สรุปว่าเป็นองค์กรหนึ่งแล้วกัน) ชื่อนิก ฟิวรี่พี่ตาเดียวก็เข้ามาบัญชาการอพยพ แต่ก็ไม่ทันการในที่สุด ลูกบาศ์กนั่นก็ได้ปล่อยพลังเปิดประตูมิติเอาโลกิกลับมายังโลก

โลกิมาพร้อมคฑา (อันเดียวกันกับต้นเรื่องแหละ) ที่แสดงพลังออกมาได้หลายอย่าง ทั้งปล่อยพลัง(คลื่นเต่า) ทั้งบังคับจิตใจคนได้ โลกิก็อาละวาดเล็กน้อยและก็ได้ควบคุมจิตใจของนักฟิสิกส์แล้วจนท.คนหนึ่ง ซึ่งก็คือ Hawkeyes นั่นเอง แล้วก็สามารถขโมยลูกบาศ์กไปได้สำเร็จ

ตอนไปเชิญตัว ดร.แบนเนอร์ นาตาชาบอกว่ามาคนเดียว 555
นี่เแหละผู้หญิง ฮือๆๆๆ
แล้วก็ตัดฉับมาที่ผู้สาวหนึ่งเดียวของเรา นาตาชา หรือ Black Widow นั่นเอง เธอถูกจับอยู่ แล้ว จนท.ฟิล ก็โทรติดต่อเธอ ฉากนี้โชว์พาวของนาตาชานิดหน่อยพอเป็นน้ำจิ้ม เธอได้รับมอบหมายให้ไปติดตาม ดร.แบนเนอร์ หรือ Hulk ดร.แบนเนอร์หลีกลี้หนีผู้คนมาอยู่ที่อินเดีย (ไม่เห็นหนีผู้คนเลย คนเพียบ) คอยช่วยรักษาชาวบ้าน แล้วนาตาชาก็ลากดร.แบนเนอร์มายังฐานได้ โดยอ้างว่าแค่ให้มาช่วยตามหาลูกบาศ์กแค่นั้น ไม่ได้ให้ไปร่วมลุยอะไร (จริงอ่ะ)


กัปตันของเราหลังจากหายเบลอเรื่องยุคสมัยแล้วก็เข้าร่วม
ปฏิบัติการ
ค่อยๆเปิดตัวทีละคนสองคน ต่อไปก็ตากัปตันของเราบ้าง คนนี้ผอ.นิกเข้าไปลากมาด้วยตัวเองเลยทีเดียวเชียว กัปตันเราออกแนวเก็บกดเล็กน้อย ต่อยกระสอบทรายแตกไปไม่กี่ใบเอ้ง 55555 ผมว่ากัปตันยังมีนิสัยเป็นทหารมากที่สุด (อ้าว ก็เค้าเป็นทหารเน้) คือผู้บังคับบัญชาสั่งอะไรมา ก็ปฏิบัติตามโดยดีไม่มีเงื่อนไข ดังนั้นการเชิญกัปตันมาก็เลยเป็นปัญหาน้อยที่สุด


ตึกใหม่ของเฮียโท เท่ห์มาก จาวิสอัพเกรดสุดๆ
ต่อมาเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเฮียโทนี่ Iron man ของเรานั่นเอง เฮียแกภาคนี้ยังเกรียนเหมือนเดิม แต่เท่ห์มากกว่าเดิมแยะ เปิดมาก็เท่ห์นำเลยแค่การถอดชุดเกราะก็กินขาดภาคเก่าๆ งวดนี้เหมือนเฮียแกจะล่ำซำกว่าเดิม สร้างตึกสเตาร์ทใหญ่เบ้อเริ่มกลางเมือง (และตึกนี้ก็เป็นโลเกชั่นสมรภูมิตอนหลังด้วยแหละ) รู้สึกว่าตอนนี้เฮียโทนี่กำลังพัฒนาเตาปฏิกรณ์อาร์ค (ที่เฮียแกสร้างได้ตอน Iron man 2) ให้มีขนาดใหญ่เพื่อใช้เป็นต้นแบบในตึกใหม่ของเฮียโท ในฉากเฮียก็กำลังจู๋จี๋บวกเกรียนเล็กๆน้อยๆกับแฟนอยู่ดีๆ จนท.ฟิลก็เข้ามาขัดจังหวะพร้อมกับมอบข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผ่านมาพร้อมเพื่อนร่วมงานให้

โลกิกับชุดเต็มยศก่อนโดนรุมที่แฟรงก์เฟิร์ต
เรื่องดำเนินต่ออย่างค่อนข้างเร็วไม่ค่อยเยิ่นเย้อนัก นักฟิสิกส์ที่โลกิครอบงำอยู่ได้บอกโลกิว่าต้องใช้แร่อิเลเดี่ยม (ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า) โลกิกับพวกเลยยกพลไปแฟรงก์เฟิร์ต (เช่นเคย เขียนทับศัพท์ยากจริงๆ ไม่รู้ว่าแบบไหนเขียนถูก) เพื่อไปเอาแร่อิเลเดี่ยมที่ในเรื่องบอกว่ามาจากอุกกาบาตนอกโลก Hawkeyes เป็นคนเข้าไปเอาแร่ได้สำเร็จ แต่โลกิยังคงรื่นรมณ์อยู่กับพลังของตัวเองด้านนอก ทำให้ Black Widow และกัปตันขับยานมาถึง แถมมีเฮียโทเข้ามาแจมร่วมสหบาทาโลกิซะจนน่วม (โลกิเหมือนจะเทพ แต่เจอ Iron Man เข้าไปไหงกลายเป็นเกรียนไปได้)
ชอบจริงๆเลยภาพนี้ ขอตั้งชื่อว่ากัปตันฟาดหาง ตอนที่ตบเกรียนโลกิแถวแฟรงก์เฟิร์ต

การเผชิญหน้าของสามเก๋า (โลกินั่งดูอยู่บนภูโน่น)
ระหว่างนำตัวโลกิกลับฐาน ปรากฎมีฟ้าคะนอง ซึ่งจะเป็นใครไม่ได้เลยนอกจากธอร์ลงมาตบเกรียนน้องชายและจะพาตัวกลับไปยังแอสการ์ด คราวนี้ก็เลยซัดกันนัวเนียทั้งกัปตัน เฮียโท และเฮียธอร์ โดยโลกินั่งดูอยู่บนภูดูหมูกัดกัน 5555 สามคนก็ซัดกันนัวเนียเลยทีเดียวเชียว ช่วงนี้เป็นช่วงโชว์ออฟ แต่ละคนปล่อยของกันไม่ยั้ง นับเป็นความเกรียนของเหล่าฮีโร่ชนิดหนึ่ง จุดนี้ผมเห็นว่าก็เหมือนในชีวิตประจำวันของเราๆท่านๆนั่นแหละ ยิ่งเก่งเท่าไร อัตตาก็ยิ่งสูงเท่านั้น เมื่อคนเราคิดว่าเรามีเหตุผลแล้วเราจะปิดหูปิดตาไม่ฟังเหตุผลอะไรของคนอื่นทั้งสิ้น อย่างในเรื่องเฮียธอร์ต้องการเอาน้องชายกลับบ้าน อาจจะมีเหตุผลว่ารักน้องน้องรักประมาณนี้ แต่กัปตันและเฮียโทต้องการนำโลกิกลับฐานเพื่อจะไปตามหาลูกบาศ์กชื่อเรียกยาก (ที่ตอนนี้นักฟิสิกส์กำลังทดลองอะไรอยู่อย่างเมามันส์) เหตุผลแต่ละคนก็ถูกต้อง แต่ความต้องการขัดแย้ง จึงต้องตบตีกันนั่นเอง ทำไมไม่คุยกันดีๆเนอะ เอาโลกิกลับฐานก่อน ไว้เมื่อสามารถหาลูกบาศ์กชื่อเรียกยากได้แล้วค่อยพากลับบ้านไปตีตูดแปะๆ สั่งสอนอะไรก็ว่ากันไป อา... ช่างเหมือนการเมืองไทยจริงๆ ข้าดี เอ็งเลว ข้าเลว เอ็งดีอยู่นั่น 55555 แต่สุดท้ายก็นำโลกิกลับมายังฐานทัพอลังการงานสร้างจนได้
รูปฐานรูปเดียวที่หาได้ เศร้าจริงๆ
โดยส่วนตัวแล้วผมชอบฐานมาก (ถึงแม้ว่าจะโม้สุดๆก็ตาม) คือเป็นเหมือนเรือบรรทุกเครื่องบิน (ตลกอ่ะ มีใหม่เอี่ยมอ่องแกะกล่องแบบ F22 แล้วก็มีเก่าจนโละทิ้งให้กองทัพเรือไทยแบบ AV8 Harrier อยู่ในที่เดียวกันด้วยอ่ะ) แต่มีโหมดสามารถบินขึ้นฟ้าได้ นึกถึงเรื่องมาครอสจริงๆ ฐานทัพก็ประมาณนี้เหมือนกัน พยายามหารูปมาให้ดู แต่หายากเหลือเกิน
โปสเตอร์หนังอีกแบบ ดูๆไปก็สวยดีแฮะ
มาถึงตอนนี้เหล่าฮีโร่ทั้งหลาย (ยกเว้น Hawkeyes) ก็ได้มาอยู่รวมกันสักที แต่ยังครับ ยังไม่เป็นทีม อย่างที่บอกข้างต้น ต่างคนต่างมีอัตตามีปมเป็นของตนเอง ความเห็นส่วนตัวผมก็มีดังนี้
กัปตัน - พี่แกตรงเป๊ะแบบทหารสุดๆ เป็นพวกไม่มีความยืดหยุ่นอะไรเลย (ออกแนวไม่ค่อยมีความคิดเป็นของตัวเอง) เจ้านายสั่งอะไรก็ทำตามตลอด
เฮียโท - ผมว่าในเรื่องนี้เฮียโทฮาสุดแล้ว ยังคงนิสัยเกรียนไว้ได้ราวกับเกลือรักษาความเค็ม เฮียแกยังอัตตาสูงในเรื่องความรวย ความเก่งของตัวเอง แล้วยังเป็นพวกเอาแต่ใจตัวเองม้ากมากเหมือนเดิม
พี่ธอร์ - จริงๆแล้วในเรื่องจะมีบทบาทสูงสุดตอนออกมาลุย แต่บทดราม่าไม่ค่อยมี เป็นพวกแนวเฉยๆ แต่ติดเห็นแก่ตัวเล็กน้อย มีบทฮาๆอยู่นิดหน่อย
ดร. - ออกแนวเด็กเก็บกด ด้วยพอแปลงร่างเป็น Hulk เมื่อไร วินาศสันตะโรเมื่อนั้น เลยกลัวที่จะยอมรับตัวตนอีกร่าง ตอนจบเฉลยวิธีควบคุมความโกรธได้กระแทกใจม้ากกก
น้องนา - เป็นผู้หญิงคนเดียวในกลุ่ม คือผมไม่เคยดู comics เรื่องนี้หรอกเลยไม่รู้ประวัติ แต่เหมือนจะมีปมเขื่องๆอยู่ในใจน้องนาคนนี้อยู่แยะ มารยาแยะที่สุดในบรรดาฮีโร่ทุกคน คิดดูขนาดโลกิยังโดนน้องนาหลอกซะหัวปั่น
ผอ.ตาเดียว - ผอ.นิค ฟิวรี่ ผมว่านะแกเป็นคนที่ค่อนข้างเลือดเย็นทีเดียว เพื่อจุดมุ่งหมายของตนเองแล้ว ลุงแกไม่สนวิธีการใดๆทั้งสิ้นเลยทีเดียวเชียว (ออกแนวโจรกว่าโลกิอีกง่า)
โลกิ - คนนี้เป็นตัวร้าย แต่ก็ขอเม้าท์มอยสักหน่อย โลกินี่นิสัยเหมือนเด็กๆที่พ่อแม่ตามใจจนเสียคน จริงๆแล้วพลังความสามารถไม่ได้มีอะไรเลย แต่ที่เก่งที่สุดคือการปั่นหัวเป่าหูหลอกล่อให้ด้านมืดของแต่ละคนเปิดเผยออกมา
โลกิตอนโดนจับ?? ผมว่ายอมให้จับมากกว่า เข้ามาขังไว้ที่ฐาน

เมื่อจับตัวโลกิมาได้ ผอ.ตาเดียว ก็ใส่โลกิเข้าไปในห้องกระจกโดยขู่ว่าถ้างอแงงี่เง่าจะปล่อยห้องกระจกนี้ให้ร่วงหล่นลงพื้นโลกจากความสูง 30,000 ฟิต โอ้ววววว น้องๆเพดานบิน Boeing 747 เลยง่ะ

แต่ก็อย่างที่บอก ความเจ๋งของโลกิไม่เหมือนเหล่าฮีโร่บ้าพลัง แต่เป็นความสามารถในการป่วนคนมากกว่า อ้อ แล้วอีกอย่างผมว่าในเรื่องนี้โลกิฉลาดมากที่สุดเลยนะ เขาสามารถวางแผนได้หลายขั้นมากเลย สงสัยชอบเล่นหมากรุกแฮะ

โลกิพยายามปั่นหัวคนโน้นคนนี้ จนเหล่าฮีโร่มาดแมนสุดมั่นทั้งหลายหลงกล แทบจะตีกันอยู่แล้ว (เพราะแต่ละคนอัตตา+ความกวนสูงเหลือเกิ้น) แต่เหนือบุรุษก็คือสตรีนั่นเอง โลกิโดนมารยาหญิงของน้องนาเข้าไปจนเผลอหลุดออกมาว่า การยอมโดนจับมาเนี่ยเพราะต้องการยั่วให้ดร.สติแตกแล้วกลายร่างเป็น Hulk อาละวาดป่วนในยานฐานทัพ และที่สำคัญกรงขังโลกิจริงๆแล้วมีไว้ขังดร.ต่างหากเล่า
ช่วงทะเลาะเบาะแว้ง เอ้ย ประชุมกันในฐาน สีฟ้าๆคือคฑาที่ยึด
มาจากโลกิ ที่โลกิได้มาจากใครก็ไม่รู้ต้นเรื่อง
เรื่องราวช่วงนี้ออกแนวดราม่าบวกกับสอบสวน หุๆๆๆ แต่ในที่สุดบรรดาสมุนของโลกินำโดย Hawkeyes ที่ถูกครอบงำตั้งแต่ต้นเรื่อง (หมอนี่เก่งจริงไรจริง ปฏิบัติภาระกิจสำเร็จทุกครั้งเลย) ก็บุกฐานเพื่อเข้ามาช่วยโลกิ แล้วอย่างที่บอก สำเร็จด้วยแถมพังยานไปแถบนึงเลย  (ธนูพี่แกเทพมาก ชอบจริงๆ มีเปลี่ยนหัวได้ด้วยยังกับมดเอ็กซ์วี 9 เปลี่ยนถุงมือ อ๊ะ อะไรนะ ไม่รู้จักเรอะ หุๆๆๆๆ ไปหาดูเอาในกูเกิ้ลแล้วกัน)
จนท.ฟิล กับพี่ธอร์

จริงๆแล้วแผนของโลกิก็สำเร็จนะ ดร.ก็แปลงกายเป็นยักษ์เขียวไล่จับน้องนาซะยานพังไปอีกแถบ 5555 จุดผลิกผันของบรรดาเหล่าฮีโร่ก็คือการตายของจนท.ฟิล และการปั่นเล็กๆน้อยๆของผอ.ตาเดียวทำให้ความสามัคคีบังเกิดขึ้นกับเหล่าฮีโร่ จากที่กัปตันและเฮียโทเกาเหลากัน ก็มาร่วมมือกันซ่อมเครื่องยนต์ของยาน พี่ธอร์ก็ไล่ตามเตะตูดโลกิ แต่ดร.กลายร่างไล่จับน้องนาซะงั้น 5555



ในที่สุดโลกิก็หนีไปได้ เฮียโทกับกัปตันก็ซ่อมยานสำเร็จ Hawkeyes ก็กลับมามีสติดังเดิม (เพราะน้องนาหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ สองคนนี้มีซัมติงกันแหงมๆ) ซวยสุดก็ดร. กระเด็นตกยานไป พร้อมๆพี่ธอร์ เมื่อโลกิหนีไปได้แล้วนักฟิสิกส์ก็ประดิษฐ์เครื่องเจาะมิติ (ผมตั้งชื่อเองแหละ) จากลูกบาศ์กได้สำเร็จ คราวนี้โลกิเลยเปิดประตูมิตินำนักรบจากต่างดาวเข้ามา แต่ดูเหมือนนักรบเหล่านี้ไม่ค่อยจะเชื่อโลกินัก

ตอนที่เฮียโทเข้าไปกวนประสาทโลกิ ฮาดีตอนนี้
โลกิเลือกโลเกชั่นในการตั้งเครื่องเจาะมิติบนตึกของเฮียโทซะด้วย ล้วงคองูเขียว เหยียบจมูกกันชัดๆ เฮียโทเลยถือโอกาสไปเปลี่ยนชุดเกราะใหม่ๆ พร้อมกับไปยียวนกวนประสาทโลกิ

เมื่อบรรดานักรบจากต่างดาวเข้ามาลุยโลกแล้ว บรรดาฮีโร่จะอยู่เฉยได้อย่างไร ทุกคนเลยเข้ามารวมตัวกันเพื่อจะซัดกับเหล่าร้าย แม้แต่ดร.ยังขี่มอเตอร์ไซค์ฮ่างกลับมาร่วมแจมด้วย จึงเป็นจุดกำเนิดของรูปเท่ห์ๆข้างล่างนี้

รวมพลเหล่าฮีโร่ ต่อกรกับนักรับจากต่างดาว (หรือมิติหว่า)
ที่เหลือก็คงไม่ต้องบรรยายอะไรมากมาย ก็สู้กันอย่างเมามันส์ และธรรมะย่อมชนะอธรรม อ้าว ชนะไงล่ะ อันนี้ต้องไปชมเองเพื่ออรรถรสสูงสุด ตอนท้ายพี่ธอร์ก็พาน้องโลกิกลับแอสการ์ดไปตีตูดแปะๆลงโทษพร้อมกับนำลูกบาศ์กชื่อเรียกยากกลับไปด้วย แต่บรรดาฮีโร่กลับซวยเพราะนักการเมือง (จริงๆ ไม่ได้โม้) โบ้ยความผิดที่พังเมืองเป็นแถบๆให้ แต่ฮีโร่ก็คือฮีโร่แหละครับ ทองแท้ไม่กลัวไฟ โดนนักการเมืองป้ายขี้ให้ยังไง แต่ชาวบ้านก็ยังซูฮกอยู่ดี

เก็บตกจากหนัง

เฮียโทตอนลุยกับพวกกีกี้ต่างดาว รูด้านบนคือประตูมิติพิศวง
หนังเรื่องนี้บทดีกว่าที่ผมคาดไว้ตอนแรก แม้ว่าจะเดินเรื่องไปแนวเส้นตรง แบบมีตัวร้าย ฮีโร่เข้ามารวมตัว งัดข้อกันนิดหน่อย แต่สุดท้ายก็ร่วมมือกันตบเกรียนผู้ร้ายอะไรทำนองนี้ แต่ในตัวหนังมีเรื่องของความรู้สึก อารมณ์ (แต่ไม่ค่อยมีเหตุผลเท่าไร หุๆๆ) ของแต่ละตัวละครเข้ามา มีการวางแผน (เอาจริงๆนะ ไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไรง่ะ ดูมันวางแผนไว้เป๊ะๆไปหน่อย) ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่าหนังมันแนวอ่ะ ถึงแม้จะพอเดาเรื่องราวได้ก็ไม่ได้ขัดเขินอะไร

และส่วนที่ช่วยชูรสให้หนังเรื่องนี้สนุกยิ่งขี้นก็น่าจะเป็นส่วนตลกฮาๆของบรรดาฮีโร่ทั้งหลาย ทั้งที่เป็นนิสัยของตัวละคร ความกวนตีง และความเปิ่นๆบางอย่าง ผมว่าทำให้หนังเรื่องนี้สนุกน่าดูขึ้นอีกหลายกิโลขีดทีเดียวเชียวแหละ

ส่วนฉากบู๊ล้างผลาญอลังการงานสร้างแน่นอนอยู่แล้ว เพราะมันเป็นจุดขายของเรื่องนี้ ฉากบู๊มีหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างฮีโร่ช่วงเกาเหลากัน ช่วงอัดกับผู้ร้าย ซึ่งฉากบู๊จะมีมาเป็นระยะๆ ไม่ให้คนดูผิดหวังกับความซาดิสต์ หุๆๆๆๆ

แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ดูหนังเอาสนุกไม่ได้ดูสารคดีอะไร มีส่วนที่ผิดๆถูกๆบ้างในเชิงเทกนิกวิศวกรรม อย่าไปถือสา เอามันส์ครับ เอามันส์ไว้ก่อน

ช่่วงบ่นไปเรื่อย

โฉมหน้าพวกกีกี้ เอ้ยนักรบต่างดาว หุๆๆๆ
ผมเชื่อว่าเมื่อทุกคนดูหนังเรื่องนี้แล้วย่อมมีความรู้สึกว่าใครเก่งที่สุดในบรรดาฮีโร่นักตบเกรียน ส่วนตัวผมแล้วผมว่าพี่ยักษ์เขียว Hulk อ่ะ พี่แกลุยอาละวาดซะนักรบต่างมิติกระเจิงไปเลย แถมไม่ว่าจะโดนยิงโดนทุบ ตกจากฟ้า ท้ามหาสมุทรอะไรก็ไม่ตาย เทพม้ากกกกก และที่เทพที่สุดพี่แกต่อยทีเดียวหยุดปลาไหลเหล็กได้สนิทใจเลย ฉากนี้เวอร์สุดๆจริงๆ แต่ดร.ก็เป็นคนที่ดูนิ่มที่สุดอ่ะ เหมือนกับจะสื่อถึงความสุดขั้วระหว่างดร.กับพี่ยักษ์เขียว

ปลาไหลเหล็กยักษ์ พังตึกได้เป็นหลัง แต่เจอพี่ยักษ์เขียวซัด
ทีเดียว กลายเป็นปลาไหลต้มเปรตไปเลย
แต่คนที่เท่ห์ที่สุดกลับกลายเป็นเฮียโทอ่ะในความคิดผม เพราะพี่แกเอาจรวดนิวเคลียร์ไประเบิดยานแม่ของพวกต่างดาว (หรือต่างมิติหว่า) แบบอุ้มเอาไปปล่อยเลย ฉากนี้ได้ใจในความเสียสละแบบเท่ห์ไปเต็มๆ คือปกติแล้วเฮียโทเค้าเป็นพวกค่อนข้างเห็นแก่ตัวเอาแต่ใจตัวไรประมาณนี้ แต่งวดนี้ถึงขั้นเสียสละชีวิตตัวเอง น่าสะท้อนใจอยู่อย่างนึงคือตอนที่เฮียแกตัดสินใจอุ้มจรวดนั้น ก็สั่งให้จาวิส (คอมสุดล้ำของเฮียแกนั่นแหละ) ติดต่อแฟนแกเป็นครั้งสุดท้าย แต่เจ๊แกมัวแต่ลุ้นอยู่ในทีวีบนเครื่องบินส่วนตัว (ไฮโซหลาย) ไม่ได้ยินเสียงมือถือซะงั้นแล้วเฮียโททำหน้าผิดหวังเสียใจเพราะทำอะไรไม่ดีไว้กับเจ๊แกเยอะ (ขนาดแฟนตัวเองยังเอาเปรียบเลยอ่ะ ตอนต้นเรื่อง) เฮ้ออออ ช่วงอยู่ด้วยกันก็รักษาน้ำใจกัน รักกันไว้ให้มากๆ เวลาจะต้องจากกันจะได้ไม่เสียใจ ไม่มีอะไรค้างคาติดอยู่ในใจเน้อ

ดูกันอีกรูป เป็นเฮียโทกำลังหนีปลาไหลอยู่ 
จัดให้กัปตันเท่ห์สักดอก
ส่วนกัปตันจริงๆแล้วเหมือนจะมีบทบาทในบทผู้นำ แสดงออกมาอยู่ช่วงที่สั่งการให้บรรดาฮีโร่ทั้งหลายทำหน้าที่และประจำจุดต่างๆ แต่ผมว่ามันเป็นช่วงเดียวจริงๆที่กัปตันแสดงความเก๋าในเชิงนี้ออกมา นอกนั้นแล้วกัปตันค่อนข้างเป็นคนทึ่มๆง่ะ รับคำสั่งอย่างเดียวจากผอ.ตาเดียวแล้วไม่หือไม่อืออะไรทั้งนั้น (ไม่เหมือนคนอื่นเถียงกระเจิง 555)  แฟนๆกัปตันอย่าด่าผมนะ ผมแค่คิดเฉยๆ ฟิ้วววววว แต่ข้อดีของกัปตันอีกข้อคือผมว่าอัตตาแกน้อยที่สุดแล้ว (ยกเว้น Hawkeyes กับน้องนา ทำไมอ่ะเหรอ เพราะสองคนนี้เขาเป็นจนท.ไง ต้องรับคำสั่งอยู่แล้ว)

จริงๆแล้วน่าสงสารที่สุดผมว่าเป็นโลกิอ่ะ นอกจากโดนสหบาทารุมตบเกรียนแล้ว ยังมีพลังน้อยนิดเทียบกับบรรดาฮีโร่ทั้งหลาย ทำให้ต้องหาอะไรมาลดปมด้อยของตัวเอง จะเห็นจากเรื่องโลกิเน้นเปิดตัวแบบอลังการเพื่อเรียกร้องความสนใจเหมือนเด็กมีปัญหาไรประมาณนั้น ต้องการเป็นราชาเพื่อให้คนยอมรับ แม้จะต้องยอมแลกอะไรโลกิก็จะทำ เฮ้อออ สรุปเกรียนแบบมีปม น่าสงสาร

พี่ธอร์กับกัปตัน ตอนลุยกับพวกกีกี้ คาดว่ากำลังตะลึงกับ
ปลาไหลเหล็กอยู่ (จำไม่ค่อยได้แล้ว)
ในเรื่องนี้พี่ธอร์เหมือนจะโผล่ออกมาบ่อยๆเรื่อยๆ แต่ผมว่านะบทพูดแกน้อยไปหน่อย (บางคนว่ามันแยะแล้วนะ แต่ผมเทียบกับกัปตัน เฮียโท ดร. หรือแม้แต่น้องนา) ทำให้ดูเหมือนแกไม่ค่อยมีบทบาทในการแสดงความคิดเห็นของเรื่องสักเท่าไร ยกเว้นตอนทะเลาะกับเฮียโท หุๆๆๆๆ ช่วงนั้นพูดมากหน่อย มีปล่อยมุขเล็กน้อยพอให้ได้ขำ แต่พี่ธอร์แกมีข้อดีอยู่อย่างนึงคือแกเป็นคนที่ค่อนข้างซื่อๆ ไปตรงๆ ไม่ค่อยพริ้วเท่าไร ออกแนวคล้ายๆกัปตัน เน้นบทลุยซะเป็นส่วนใหญ่


น้องนากับHawkeyes ตอนที่Hawkeyes กลับมาเป็นพวกแล้ว
ทำไมเห็นแต่หน้าน้องนา อ้าว ก็ผมอยากเห็นสาวๆนินา 555
ส่วนน้องนากับ Hawkeyes จริงๆแล้วผมไม่อยากนับเป็น Super Hero อะไรกับเขาเลย คือสองคนนี้เก่งไหม เก่งแน่นอนครับ แต่อยู่ในระดับคนเก่งๆเท่านั้น ไม่เทพเหมือนสี่คนนั้น โดยในเรื่อง Hawkeyes มีบทบาทในฝั่งฮีโร่ค่อนข้างน้อย แต่เป็นตัวสำคัญตอนอยู่ฝ่ายโลกิ (ซะงั้น) คิดดูสิเป็นคนเดียวที่ผมเรียกเต็มยศ เพราะบทน้อยจนขี้เกียจคิดนิคเนม ส่วนน้องนาแทบจะเรียกได้ว่าเป็นตัวหลักในการเดินเรื่องคนนึงเลยทีเดียว เกือบจะทุกเหตุการณ์ต้องมีน้องนาไปแจม แต่ความเก่งกาจแล้วผมว่า Hawkeyes ยังเก่งกว่าอยู่ครึ่งช่วงตัวนะ

และที่ลืมไม่ได้เลยคือผอ.ตาเดียว ถ้าผู้ร้ายจริงๆในเรื่องนี้ผมยกให้แกจริงๆนะ คือแกโหดมากถ้าเพื่อเป้าหมายแล้วแกไม่เลือกวิธีเลยจริงๆ แต่ส่วนดีแกก็มีอยู่คือแกยึดมั่นในหลักการที่แกเชื่อ พวกยอมหักไม่ยอมงออะไรประมาณนั้น
ผอ.ตาเดียวกำลังยิงเครื่องบินที่ลูกน้องขัดคำสั่่ง โหดป่ะ
(แต่ตัวเองก็ขัดคำสั่งเหมือนกันแหละ 5555)
สรุป

ตัวละครแต่ละตัวมีมิติที่แตกต่างกัน แต่มีจุดเหมือนกันตรงที่มีทั้งด้านบวกและลบ ซึ่งทำให้หนังเรื่องนี้สนุกขึ้นและไม่น่าเบื่อ เพราะถ้าหนังฮีโร่ที่เก่งกาจ แสนดี ไร้จุดด่างพร้อย คงไม่สนุกเท่าไร จริงไหมครับ

เอนทรี่นี้ผมเริ่มเขียนตั้งแต่วันที่ 5 เสร็จวันที่ 7 รายละเอียดอาจจะตกๆหล่นๆไปบ้าง เพราะเริ่มลืมแล้ว 555 ที่เขียนช้าเพราะช่วงนี้โซแซด ถ้าให้อินให้ลองไปอ่านกลอนในเอนทรี่วันที่4 จะอินอย่างแรง อ้าว บ่นเรื่องตัวเองซะงั้น และก็มีเพื่อนๆบอกว่าผมเขียนยาวไป ขี้เกียจอ่าน ก็เลยพยายามเขียนให้มันรวบรัดขึ้น เข้าช่วงสรุปเลยดีกว่า

หนังเรื่องนี้ในความรู้สึกผม ผมคิดว่า
"สนู้กสนุก"
ดูซ้ำได้ถ้ามีตังค์ เพราะตั๋วหนังแพงเหลือเกินอ่ะ ผมดูแบบ 2D ที่เมเจอร์เอกมัยเป็นโรงแพลทตินั่มอะไรสักอย่าง (เพราะมันมีรอบเวลาที่พอดี) ดูหนังคนเดียวเสียตังค์ 220 บาท โอ้ว พระเจ้าจอร์จมันแพงมาก สงสัยต้องโทษรัฐบาลซะแล้ว หุๆๆๆๆๆ

Credit 
รูปภาพจาก Internet
http://www.majorcineplex.com
http://www.beyondhollywood.com/
http://www.forbes.com/
http://jediyuth.wordpress.com/
http://charthree.wordpress.com/
http://movie.thaiza.com
http://cinema.theiapolis.com/movie-2ROG/the-avengers/gallery/ เวปนี้รูปเยอะมาก ขอบอก
www.youtube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น