วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไปดูหนัง แล้วมาบ่น Iron Sky 2018 ทัพเหล็กนาซีถล่มโลก



23 พฤษภาคม 2555

หลังจากว่างเว้นการดูหนังไปสักพัก เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตผม กว่าจะเข้าที่เข้าทางก็ปาเข้าไปพอสมควร บังเอิญเคยได้ดูหนังตัวอย่างของเรื่อง Iron Sky (เพิ่งรู้ชื่อไทยว่าเป็น 2018 ทัพเหล็กนาซีถล่มโลกก็ตอนซื้อตั๋วนั่นแหละ)

หนังตัวอย่างของเรื่องนี้ขอบอกว่าน่าดูม้ากกกกก มากกกกกก จนผมต้องจดไว้เป็น Must Do List เลยทีเดียวเชียวแหละ พอถึงวันพุธ วันดูหนังสำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อยเช่นผม หลังจากกระอักค่าตั๋วหนังเรื่อง The Avengers ไปงวดที่แล้ว (220 บาทขาดตัว) คราวนี้ต้องวันพุธเท่านั้น หุๆๆๆ (งวดนี้โดนไป 120 บาทขาดใจ)

ลองมาดูหนังตัวอย่างกันก่อน
http://www.youtube.com/watch?v=kNDaOFQ6g2I&feature=relmfu

แค่ตัวอย่างหนังผมก็อยากดูจนตัวสั่นระริกๆ แล้ว บ่นมานานแล้ว เริ่มกันเลยดีกว่า แต่ก่อนอื่นเป็นธรรมเนียมไปเรียบร้อยแล้ว ขอแจ้งให้ทราบว่ามีการเปิดเผยเนื้อหาของหนังอย่างเต็มเหนี่ยว เรียกว่าไม่มียั้งกันเลยทีเดียว ท่านที่ยังไม่ได้ชมและคิดว่าจะไปชม ขอให้ข้ามไปเสียโดยดีถ้าไม่อยากเสียอรรถรสในการรับชม

หนังเปิดตัวด้วยความรู้สึกเย็นๆ สบายๆ ชอบเพลงตอนเริ่มต้นนี้นะ ในเรื่องบอกว่าเป็นปี 2018 (เลยจับยัดเป็นชื่อไทยซ้า หุๆๆ) สหรัฐส่งยานอวกาศไปดวงจันทร์อีกครั้ง แต่ภาระกิจครั้งนี้กลับกลายเป็นภารกิจหาเสียงให้ปธน.ที่เป็นผญ. (ชีแกแรงมิใช่น้อย) ช่วงนี้ผมคิดว่าสงสัยเทรนด์ผู้นำหญิงกำลังมาแรงจริงๆนะ แล้วอีกแค่ไม่กี่ปี จะหาเสียงทีต้องลงทุนกันขนาดเน้เชียวนะจะบอกให้

ฐานทัพนาซีบนดวงจันทร์ บอกหราเลยว่าช้านเป็นนาซีน้าาา
แล้วนักบินคนแรกดันไปเห็นฐานทัพลับของนาซีที่อยู่บนด้านมืดของดวงจันทร์ เลยโดนสอยซะเลือดกระจาย ส่วนนักบินอีกคนก็ถูกจับเพราะพวกนาซีคิดว่าเป็นสปายมาสืบราชการลับ???

ช่วงนี้ดูฐานทัพนาซีบนด้านมืดของดวงจันทร์ (ชื่อยาวม้าก) อลังการงานสร้าง แต่ขัดกับหลักฟิสิกส์ เคมี ชีวะ แทบจะทุกอย่าง โดยส่วนตัวแล้ว รู้สึกขัดๆกับชุดอวกาศของนาซีไงไม่รู้ ส่วนเรื่องขัดธรรมชาติอื่นๆขอยกยอดไปบ่นต่อเอาตอนท้ายๆแล้วกัน

ชุดอวกาศของบรรดาเหล่าลูกสมุนกีกี้ของนาซี
คนที่จับนักบินอวกาศได้กลายเป็นคนใหญ่คนโตของกองทัพนาซี เป็นแคนดิเดตว่าที่ท่านผู้นำรุ่นต่อไปชื่อ "อัดเลอร์" ต่อไปเรียกว่าอ้ายอัดแล้วกัน(ช่วงนี้ติดขุนศึก หุๆๆ)

แต่ที่ฮากว่านั้นคือพอเปิดหมวกนักบินอวกาศสหรัฐที่โดนจับมากลายเป็นนิโกรผิวดำซะอย่างงั้น พวกนาซีก็เลยงงตาแตกเลยทีเดียวเชียว

อ้ายอัด มาดสุดเข้ม
บางคนอาจจะไม่เก็ต คือพวกนาซีนี่เป็นพวกเหยียดผิวตัวพ่อเลย ถือว่าชนชาติของตนเป็นอารยัน (หรือเรียกว่าอารยัน คือผิวขาวผมทองนั่นแหละ) พวกสีผิวอื่นถือว่าเป็นคนชั้นต่ำกระจอก เป็นได้แค่ไพร่ ทาสในเรื่อนเบี้ยประมาณนั้น แต่ดันจับผิวดำมาได้ แล้วคิดว่าเป็นสปายอีก คราวนี้เลยยิ่งมีฮา

น้องรินา หน้าพอใช้ ได้ใจที่หุ่น
ต่อมาเป็นฉากในตัวอย่างหนังนั่นแหละ เปิดตัวนางเอกสุดเอ็กซ์ในเรื่องชื่อรินาเต้ ต่อไปผมเรียกว่าน้องรินาแล้วกัน (คิกขุอ่ะ) น้องรินานี่ตอนแรกผมนึกว่าเป็นครู เพราะเธอสอนเด็กๆในโรงเรียนนาซีวิทยา วิทยาเขตดวงจันทร์ แต่จริงๆแล้วเธอเป็นนักวิจัยเกี่ยวกับโลก

อ้าว งงล่ะสิ คือพวกนาซีนี่หนีออกมาจากโลกตอนที่ใกล้จะแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้เรื่องราวทางโลกของพวกนี้แทบจะน้อยถึงน้อยมาก เลยจำต้องมีเรื่องโลกาวิทยา (ทฤษฎีของผมเอง)


พี่มืดของเรา หล่อมั้ยฮาฟ
ปรากฏว่าพ่อมืดของเรา (รู้สึกจะชื่อวอชิงตัน แต่เรียกว่าพ่อมืดแล้วกัน) แอบหนีจากการรุมล้อม??? ไม่ต้องถามผม ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมไม่เอาไปขัง คือประมาณรออ้ายอัดเนี่ยมาสอบสวนด้วยตัวเอง แล้วอ้ายอัดก็แวบไปหาน้องรินา ในเรื่องเปิดเผยว่าทั้งคู่จะต้องแต่งงานกัน เพื่อผลิตทายาทชาวอารยันอันสูงส่งรุ่นต่อไปกำเทือกนี้ พอน้องรีนารู้ว่าจับตัวชาวโลกที่(คิดเองว่า)มาสอดแนมได้ น้องรีนาก็เนื้อเต้นระริกอยากเจอชาวโลกตัวเป็นๆ (แล้วตัวเองเป็นชาวดาวนาเม็กหรือไง) แล้วก็ตามสไตล์หนังพี่มืดก็หนีมาหล่นทับอ้ายอัดสลบเหมือดเหลือแต่น้องรีนา แต่ความซวยของพี่มืดยังไม่หมด ดันไปเปิดประตูสู่อวกาศซะงั้น ซึ่งใครที่ชอบดูหนังไซไฟก็จะพบว่าอากาศก็จะถูกดูดออกด้านนอก รวมทั้งข้าวของเครื่องใช้ (และคนด้วย) ฉากนี้เด็ดดวงหลาย หุๆๆ น้องรีนาโดนดูดอีท่าไหนไม่รู้ ผ้าผ่อนหลุดลุ่ยไปหมด พี่มืดต้องช่วยน้องรีนาเข้ามาไม่ให้หลุดกลายเป็นดาวยั่วน้อย เอ้ย ดาวเคราะห์น้อยกลางอวกาศ จุดนี้ทำให้น้องรีนารู้สึกดีกับพี่มืดของเรา (แอบปิ๊งล่ะสิ)

ดอกเตอร์สติเฟื่อง
แล้วพี่มืดของเราก็โดนจับมาสอบสวนโดยอ้ายอัดกับดอกเตอร์ (ที่เป็นพ่อของน้องรีนา) และจากความรู้สึกดีๆที่น้องรีนามีให้พี่มืด ทำให้น้องรีนายื่นมือเข้าช่วยเหลือไม่ให้พี่มืดโดนทรมานเพื่อให้คายความลับ (ก็ไม่เห็นมีความลับอะไร คิดไปเองทั้งน้าน) แต่จากการสอบสวนทำให้เจอสมาร์ทโฟนของพี่มืด ช่วงนี้มึนมาก เอาโทรศัพท์ขึ้นไปดวงจันทร์อ่ะนะ พี่มืดค้าบ พี่จะโทรหาใครที่โน่น

แต่สมาร์โฟน (คิดว่าน่าจะเป็นไอโฟนนะ ผิดก็ขออภัย ไม่ได้ค่าโฆษณาก็เงี้ยแหละ) ของพี่มืดก็กลายเป็นสิ่งล้ำค่าขึ้นมา เพราะว่าพวกนาซีอยู่หลังเขาเอ้ย หลังดวงจันทร์ ทำให้ไม่รู้ว่าเทคโนโลยีตอนนี้ก้าวหน้าไปแค่ไหน คอมพิวเตอร์ที่ดอกเตอร์ใช้ยังเครื่องเท่าบ้นอยู่เลย ทีนี้นาซีเนื่ยมีแผนสร้างยานรบมหึมามหาประลัยชื่อทไวไลท์ขึ้นมา โดยใช้ฮีเลียม 3 เป็นเชื้อเพลิง แล้วเจ้าฮีเลียม 3 เป็นอย่างไร ยกไว้เม้าท์มอยท้ายเรื่อง บอกตอนนี้แค่ว่าเป็น rare item บนโลก หุๆๆๆ
กลับมาที่สมาร์โฟนพี่มืดต่อ สมาร์ทโฟนเครื่องนี้มีประสิทธิภาพราวกับเป็นกุญแจลับไขสู่จักรวาลอย่างไรอย่างนั้น เพียงแค่เสียบกับ USB (เครื่องคอมสุดโบราณ แต่ดันมี USB) ก็สามารถทำให้เครื่องจักรยักษ์ทำงานได้อีกครั้ง แต่อิจจา แบตสมาร์โฟนหมด (บอกแล้วว่าอย่าเล่นแต่แองกี้เบิร์ดทั้งวันนะดอกเตอร์) ทำให้อ้ายอัดอาสากลับไปยังโลกเพื่อดำเนินแผนการต่อ ว่าง่ายๆ ไปเอาแบตนั่นเอง

แต่ต้องมีผู้นำทาง จะไปโลกก็ต้องใช้ชาวโลกนำทาง ดอกเตอร์ได้ฉีดยาอะไรบางอย่าง (มันเขียนภาษาเยอรมันอ่ะ อ่านไม่ออก) ให้กับพี่มืด สรุปแล้วพี่มืดกลายเป็นพี่เผือกไปซะงั้น ผิวขาวผมทองเลยทีเดียวเชียวประกอบกับน้องรีนาบอกใบ้ให้ทำท่าเหมือนพวกนาซีหลอกว่าล้างสมองสำเร็จแล้วเพื่อที่จะไม่ต้องทนถูกทรมานอีก (ในเรื่องเห็นแค่เปิดเพลงหรืออะไรสักอย่างเป็นภาษาเยอรมันกรอกหูแค่นั้น น่ากลัวขิงๆ) คราวนี้น้องรีนาแสดงอาการอยากไปเปิดหูเปิดตาในเมืองบ้างเลยแอบขึ้นจานบินไปยังโลกด้วยคน
ป้ายหน้าจอดที่โลกด้วยลูกพี่
ย้อนกลับมานิดหน่อย ที่พี่ืมืดไม่ได้โดนอ้ายอัดยัดลูกตะกั่วเข้าขมับเพราะว่าพี่มืดบอกว่ารู้จักกับประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา (เท่ป่ะ) ดังนั้นเมื่อคณะทัวร์ถึงโลกแล้วอ้ายอัดกับน้องรีนาจึงให้พี่มืดรีบพาไปหาประธานาธิบดีในบัดดล

สุดท้ายพี่มืดก็พาไปเจอหัวหน้าคณะหาเสียงของทั่นประธานาธิบดีจริงๆแล้วก็ลิ่วล้อนั่นแหละหุๆๆๆ ป้าลิ่วล้อดูท่าทางจะชอบอ้ายอัดอยู่มิใช่น้อยเนื่องจากเห็นอะไรบางอย่าง ???? เลยชักชวนให้อ้ายอัดกับน้องรีนาไปหาป้าปธน. งวดนี้พี่มืดโดนเตะตกรถไม่ต้องการไกด์นำทางเลยถีบส่งซะงั้นเลย
ป้าปธน.กะป้าลิ่วล้อ
เมื่อได้พบป้าปธน.อ้ายอัดเลยให้น้องรีนาท่องปรัชญา(ปลอมๆ)ของพวกนาซีขึ้นมา ป้าลิ่วล้อเลยจัดอาขยานของน้องรีนาให้เป็นคำปราศรัยให้ป้าปธน.ซะเลย ผลตอบรับกลับมาดีมากมาย โพลจากตามอยู่ลิบๆกลับกลายมาเป็นสูสีในบัดดล แล้วสองนาซีก็เหมือนลืมภาระกิจตามหาแบตไอโฟนซะอย่างนั้น อ้ายอัดเข้าร่วมแคมเปญหาเสียงของสองป้าอย่างแข็งขัน ส่วนน้องรีนาก็ออกมาเดินท่อมๆกลางถนนซะอย่างนั้น เหมือนชะตาฟ้าลิขิต น้องรีนาก็กลับมาเจอพี่มืดในร่างพี่เผือกอีกครั้ง ตอนนี้พี่มืดเราสติแตกยืนชูป้ายตักเตือนชาวโลกเรื่องนาซีอยู่ริมถนน พี่มืดก็ทำให้น้องรีนาหายโลกสวยเรื่องนาซีจนได้โดยพาไปดูหนังล้อฮิตเลอร์โดยชาลี แชปปลิ้น

แกงค์หาเสียงให้ปธน.สหรัฐโดยเหล่านาซี ฮ่วย
หลังจากน้องรีนาตาสว่างแล้วว่าอุดมการณ์ที่ตัวเองยึดถือมาเนิ่นนานกลับกลายเป็นสิ่งตรงกันข้าม น้องรีนาก็พยายามหยุดยั้งอ้ายอัด

แต่ตอนนี้ป้าลิ่วล้อแกรุกประชิดตัวอ้ายอัดหลังจากอ่อยมาหลายเพลาแล้วไม่สำเร็จผล ป้าเลยจะปล้ำซะงั้นเลย

จริงๆแล้วอ้ายอัดก็ยังคงดำเนินการตามแผนเดิม แต่มีการอัพเกรดขึ้นโดยจะยึดอำนาจจากท่านผู้นำคนปัจจุบันแล้วนำพลพรรคบุกโลก

ตามสไตล์หนังท่านผู้นำก็มาอยู่ที่โลกเรียบร้อยแล้ว แถมรออยู่ห้องทำงาน (ว่าที่สังเวียนโลกีย์ด้วย 555) มาอยู่ได้ไงก็ไม่รู้ ไหนตอนแรกบอกว่าใครก็ตามที่ลงมาที่โลกแล้วไม่ได้กลับไปสักคนไง ตอนนี้มากันให้เพียบไปหมด (ความเห็นส่วนตัว คือพอลงมาโลกแล้วเห็นความแตกต่างกับอาณาจักรไรซ์ที่สี่บนดวงจันทร์ เป็นผม ผมก็ไม่กลับหรอก หุๆๆ) แล้วน้องรีนากับพี่มืดก็โผล่ออกมา แล้วก็เผ่นออกไป (มาทำไมก็ไม่รู้) สรุปแล้วท่านผู้นำม่องเท่งเพราะป้าลิ่วล้อแกใช้มารยากับ "จ่าอวกาศ" (ในหนังเรียกอย่างนั้นจริงๆ) ฉกปืนมากราดยิงไปทั่ว แล้วอ้ายอัดก็ยึดคฑาผู้นำตั้งตนเป็นผู้นำรุ่นต่อไป ภาระกิจแรกก็คือสั่งการให้ฝูงบินรบนาซีเข้าถล่มโลก แล้วก็ฉวยเอาแทปเล็ตป้าลิ่วล้อไปนัยว่าแหล่มกว่าไอโฟนเป็นกอง ส่วนป้าลิ่วล้อก็ปรี๊ดปรอทแตก ผีไม่เผาเงาไม่เหยียบกับอ้ายอัดอีกต่อไป ข้อหาอ่อยแล้วไปตกหลุม

กองทัพยานอวกาศของเหล่านาซี ยังคงสไตล์เดิมๆไว้คือมีเรือเหาะ (แต่งวดนี้เรือเหาะอวกาศ)
อ้ายอัดก็ขึ้นยานกลับดวงจันทร์ ปล่อยให้เหล่ากีกี้นาซีขี่จานบินบุกโลก ตอนแรกก็คิดว่าขัดๆยังไงไม่ทราบ อ้อสักพักกองทัพอากาศสหรัฐก็เข้ามาต่อกร ยิงกันกระหน่ำกลางเมือง แต่ป้าปธน.กลับชอบใจเพราะบอกว่าปธน.คนไหนก่อสงครามในการเลือกตั้งสมัยแรก สมัยที่สองได้เป็นต่อชัวร์ (เสียดสีบุชแหงมๆ) ช่วงนี้น่าจะเป็นช่วงตื่นตาสุดของเรื่อง แต่กลับไม่เป็นอย่างหวัง ไว้รวบยอดบ่นทีเดียวแล้วกัน

ในที่สุดน้องรีนากับพี่มืดก็ตกลงจะกลับไปยับยั้งอ้ายอัดที่ดวงจันทร์เพราะน้องลีนารู้ว่าอ้ายอัดต้องการให้ยานทไวไลท์ออกปฏิบัติการได้ ตอนนี้ทางโลกเปิดตัวยานอวกาศสุดล้ำเข้าประจัญบานกันเรือเหาะอวกาศ เหล่าเรือเหาะสู้เทคโนโลยีไม่ไหวต้องพ่ายไป กองทัพยานอวกาศนำโดยสหรัฐที่มีป้าลิ่วล้อเป็นผบ.ยานก็ได้ทีขี้แพะไหล ตามไปบุกถึงดวงจันทร์ 

จานบินนาซีทีให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถถัง
และแล้วธาตุแท้ของคนก็ปรากฎขึ้น ป้าลิ่วล้อแกตะลุยบุกมาจนถึงฐานทัพนาซีที่ดวงจันทร์เรียบร้อยแล้วเกิดอาการอยากระบายความเก็บกด ป้าเลยสั่งยิงนิวเคลียร์ใส่ฐานทัพนาซีเลย แม้จะมีคนบอกว่ามีผู้หญิงกะเด็กที่ไม่รู้เรื่องอยู่ป้าก็ไม่สนใจ เป็นที่น่าเอน็จอนาถใจที่สุด

ป้าลิ่วล้อคอสตูมจัดเต็มไว้ลุยนาซี
ย้อนกลับมาที่น้องรินากับพี่มืดที่ได้แอบเข้ามาที่ยานทไวไลท์อันสุดแสนอลังการงานสร้าง (ด้วยเทคโนโลยีสมัยสงครามโลก) อ้ายอัดก็เอาแทปเล็ตที่จิ๊กมาจากป้าลิ่วล้อ (ไม่ใช่จากเด็กป.1 นะ) ต่อเข้ากับแท่นแทนที่ไอโฟน ทำให้เครื่องจักรที่น้องรินาเคลมว่าเป็นเครื่องจักรที่ใหญ่ที่สุดที่มนุษย์เคยสร้างมาได้ทำงานอีกครั้งหนึ่ง

พี่มืดแยกไปจัดการดอกเตอร์ ส่วนน้องรินาแยกไปจัดการอ้ายอัด สรุปเลยแล้วกันพี่มืดได้ยาที่ทำให้กลับมาดำดีสีไม่ตกเหมือนเดิม ส่วนน้องรินาก็จัดการอ้ายอัดได้ แต่จัดการยังไงนั้นไม่ขอบอกดีกว่า อนาถเหลือเกินไม่คิดว่าคนเขียนบทจะเขียนได้ ช่างกล้า

สุดท้ายแล้วพี่มืดก็ดึงเอาแทปเล็ตกลับไปแจกเด็กป.1 ได้สำเร็จทำให้ยานทไวไลท์ตกปุ๊ลงบนดวงจันทร์ เป็นอันปิดฉากสงคราม(อวกาศ) แต่ก็สะบักสะบอมไปตามๆกัน
ป้าปธน.ลุยแหลกกลาง UN

พอหลังจากได้ชัยชนะจากความสามัคคีรวมพลังกันของบรรดาประเทศต่างๆบนโลก ธาตุแท้ของความเป็นมนุษย์ก็ปรากฎ เมื่อป้าลิ่วล้อดันไปพูดถึงฮีเลียม 3 คราวนี้ รมว.กลาโหมของอเมริกาก็กระซิบบอกป้าปธน.ว่าให้บอกชาติต่างๆว่าฮีเลียม 3เนี้ย เป็นของอเมริกา ประมาณคือตู่เอาเลยซะอย่างนั้น ผลปรากฎว่าชาติอื่นเขาไม่โง่ครับ งวดนี้เลยตีกันนัวเนียเลย แต่ละชาติก็สั่งให้ยานรบอวกาศของตนแย่งชิงเอาฮีเลียม 3 มาให้ได้ สงครามอวกาศเลยเกิดขึ้นรอบสองอีกครั้ง จากที่จับมือร่วมกันก็หันกลับมากัดกัน (สงสัยเลียนแบบประเทศสารขัณฑ์แถวนี้แน่ๆเลย)

ในที่สุดก็มาถึงตอนท้ายของเรื่อง น้องรินากับพี่มืดหนีออกจากยานยักษ์กลับมายังฐานทัพนาซีที่เหลือแต่ซากปรักหักพัง พบคนตายระเกะระกะทั้งเด็ก ผู้หญิง คนแก่ (เพราะคนหนุ่มเป็นทหารตายในสงครามหมดแล้ว 5555) น้องรีนาก็ตกหลุมรักพี่มืดไปเรียบร้อย ท่ามกลางความงุนงงของพวกนาซีที่เหลือ

ฉากจบของเรื่อง ศักราชของนาซีใหม่ได้เกิดขึ้นเพราะพี่มืดกับน้องรีนาบนดวงจันทร์ แต่ศักราชของโลกกำลังจะจบสิ้นลงด้วยสงครามนิวเคลียร์แย่งฮีเลียม 3 ซึ่งแต่ละคนก็ไล่ยิงนุคใส่กันอย่างเมามันส์ เฮ้อออ

น้องรีนาอีกครั้ง เห็นหุ่นแล้วเป็นไงมั่ง
เก็บตกจากหนัง


- ฮีเลียม 3 อันนี้ไม่พูดถึงไม่ได้ ฮีเลียม 3 เป็นของหายาก เป็น rare item บนโลกเบี้ยวๆของเรา เกิดมาจากการที่ดวงอาทิตย์ปล่อยรังสีสุริยะออกมา คราวนี้เนี่ยโลกเรามันมีชั้นบรรยากาศกับสนามแม่เหล็กอยู่เลยไม่ค่อยเข้ามาถึงโลก แต่ดวงจันทร์ไม่มี ฮีเลียม 3 ก็เลยแทรกซึมอยู่ตามหินของดวงจันทร์

แล้วเจ้าฮีเลียม 3 มันมีไว้ทำไมล่ะ มันเป็นไอโซโทปของฮีเลียมที่เสถียร สามารถทำปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นได้ ว่ากันว่าฮีเลียม 3 แค่ 25 ตันก็เอาไปผลิตไฟฟ้าให้อเมริกาได้ปีนึงเต็มๆเลยทีเดียว
ถ้าสนใจไปอ่านต่อที่นี่
http://www.vcharkarn.com/vblog/78403
http://en.wikipedia.org/wiki/Helium-3

- ถ้าจะดูหนังเรื่องนี้ให้สนุกแนะนำให้ติดตามข่าวย้อนหลังเกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศกับในประเทศใหญ่หน่อยจะได้อรรถรสในการรับชมยิ่งขี้น (พวกกีฬาสีในบ้านเราไม่ต้องครับ ชาวโลกเขาไม่สนใจมากมายนักหรอก)

- แล้วก็อย่าลืมไปค้นเรื่องเกี่ยวกับนาซีมานิดหน่อยก็พอ เพราะในเรื่องมันเป็นโลกสวยของนาซี แต่ไม่ต้องขนาดเป็นแฟนพันธุ์แท้หรอก เพราะจริงๆเนื้อหามันเกี่ยวกับนาซีแค่กระผีก

ช่วงบ่นไปเรื่อย


- อย่างที่บอกครับ ตัวอย่างหนังโคตรน่าดู เป็นไอเดียที่บรรเจิดมากมาย มีสอนเด็กๆเกี่ยวกับโลกด้วย ซึ่งเอาจริงๆแล้วก็มีแค่ทีเดียวเท่านั้นแหละ แต่ช่วงแรกถึงกลางๆเรื่องน้องรีนาเป็นพวกโลกสวยจริงๆ คือเต็มเปี่ยมไปด้วยอุดมการณ์นาซี (ที่มีแต่ด้านบวกสำหรับพวกนาซี)
- ชุดอวกาศของพวกนาซีนี่เหมือนกับชุดป้องกันอาวุธเคมีซะมากกว่าอีก แต่ได้อารมณ์นาซี้นาซีมากมาย รวมไปถึงรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ เครื่องจักร เห็นแล้วมันนาซีเสียจริงๆ แต่พี่ครับ พี่ใช้มอไซค์กลางดวงจันทร์ ใช้รถยนต์ มันจะเอาออกซิเจนจากไหนมาสันดาปค้าบบบบบบ
- ฉากรบที่ผมคิดว่าน่าจะอลังการ กลับกลายเป็นแบบว่า เอ่อออออ มันก็โอนะ ถ้าเป็นหนังเกรดบี แต่อย่างว่านี่ไม่ใช่หนังฮอลิวู้ดที่ประโคมเอฟเฟ็คกันแบบระเบิดเมือง เผาโลก เห็นว่าต้นทุนเจ็ดล้านกว่ายูโรเองนิ ได้ขนาดนี้ก็พอทน แต่อย่างที่เกริ่นไว้ ตัวอย่างหนังมันทำให้เราคาดหวังมากมายเกินไปจริงๆ
- จะดูหนังเรื่องนี้ให้สนุกแล้วขำๆกับมุขในเรื่อง จะต้องมีความรู้เรื่องการเมืองระหว่างประเทศพอสมควรจริงๆ เพราะมุขต่างๆจะออกแนวเสียดสีการเมืองอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่นป้าปธน.ดูผ่านๆก็เหมือนเพลิน (คนที่สมัครรองปธน.แข่งกับโอบามานั่นอ่ะ) การวางบทตัวละครบางตัว ที่ประชุมในยูเอ็น (ชอบจริงๆมีสองมุข คือมุขเกาหลีเหนืออ้างว่าฐานนาซีเป็นของเกาหลีเหนือที่ท่านผู้นำออกแบบแล้วสร้างมาด้วยตนเอง กับฟินแลนด์ไม่ได้ส่งยานไปกับเขา อันนี้ผู้กำกับล้อเลียนชาติตัวเอง)
- เรื่องสนุกตอนต้นกับตอนท้ายที่ไล่ฆ่ากัน ตอนกลางแทบหลับ
- ค่อนข้างเสียดายกับพลอตเรื่อง คือมันมีประเด็นให้เล่นมากมาย แต่กลับไม่สุด เหมือนได้กินข้าวแต่ไม่อิ่มอ่ะ
- ช่วงท้ายเป็นอะไรที่สะท้อนความเป็นมนุษย์มากมาย แก่งแย่งชิงดีกันสารพัด สุดท้ายแล้วโลกที่ชนะในสงครามกลับพบจุดจบเพราะน้ำมือมนุษย์ พวกนาซีก็เปิดศักราชใหม่อย่างที่เล่าให้ฟัง เฮ้ออออ นี่แหละอย่างที่เขาบอกไว้ว่าความโลภมันไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ

สรุป


ถ้าไม่คาดหวังไรมากก็พอดูได้ แต่จากตัวอย่างหนังและพลอตเรื่องทำให้คนคาดหวังไว้สูง สำหรับผม หนังเรื่องนี้ งั้นๆครับ ถ้าไม่ได้ดูวันพุธตั๋วถูกล่ะก็ อาจจะมีน้ำตาซึมๆบ้างเล็กน้อย นั่งดูน้องรีนาเพลินๆ ถ้าจะให้ดูซ้ำอีกรอบ ขอหลายๆปีหน่อยเลย เอาให้ลืมเนื้อเรื่องไปให้สนิทก่อน ค่อยว่ากันใหม่


Credit รูปภาพจาก
http://www.entertainmentwallpaper.com/download/10031050/
http://blog.quickflix.com.au/2012/05/09/interview-christopher-kirby-iron-sky/
http://www.imdb.com/media/rm3648761856/nm1560632
http://www.siamzone.com/movie/m/6399/poster
http://www.heyuguys.co.uk/2012/01/26/iron-sky-is-finished-and-heading-to-berlin-watch-the-epic-new-trailer/

1 ความคิดเห็น: